5 món Quảng được yêu thích ở Sài Gòn

Lòng xào nghệ cay thơm, don vừa húp vừa múc, ram bắp béo ngậy…. là những món xứ Quảng được thực khách Sài Gòn "kết đậm".
Lòng xào nghệ
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Tạo hình quen thuộc của món lòng xào nghệ.
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Món ăn này mê hoặc thực khách với đủ vị chua, cay, béo, giòn.
Lòng xào nghệ là món ăn quen thuộc của người dân xứ Nẫu. Cách chế biến món ăn này đơn giản nhưng không kéo công phu với công đoạn làm sạch lòng, giã nhuyện nghệ, rồi kết hợp thêm ớt, hẹ tươi tạo nên món ăn có cái beo béo, dai dai của lòng già, vị đắng của củ nghệ tươi, thanh thanh của hẹ, cay cay của hành tây, cay nồng của ớt tươi, thơm giòn của bánh tráng.
Là món ăn quen thuộc nhưng lòng xào nghệ hầu như chỉ được bày bán ở khu chợ bà Hoa với giá thành khá rẻ (từ 15.000 – 20.000 đồng/phần). Bạn có thể thưởng thức tại chỗ hay mua về.
Ram bắp
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Nếu các địa danh khác nổi danh với các món bắp xào, chè bắp, canh bắp thì Quảng Ngãi là món ram bắp.
Như tên gọi, ram bắp làm từ một nguyên liệu duy nhất là bắp non và loại bắp thích hợp nhất cho món ăn này là bắp nếp. Cách chế biến món ăn này như sau. Dùng dao hai lưỡi xước dọc thân bắp để bào mỏng những hạt bắp non, ướp gia vị gồm tiêu, hành, ít muối, bột ngọt rồi, cuốn bánh tráng mỏng, chiên giòn trong chảo dầu. Cũng có người xào sơ những hạt bắp non vừa xước với gia vị rồi mới cuốn cùng bánh tráng. Cách nào cũng cho ra những “que” ram bắp thanh mảnh, béo mềm.
Khác với các loại ram, chả giò khác, ram bắp không có vị giòn đặc trưng của bánh tráng mà béo mềm, ngậy của dầu, của bắp non nên nếu không ăn kèm rau rất nhanh ngán. Bù lại, đây là món ăn chơi giá mềm, dùng cho tiệc mặn cũng được, mà tiệc chay cũng ổn.
Don
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Những người không phải con của đất Quảng khi được mời thưởng thức món ăn này thường có cái nhìn khó hiểu và thiếu thiện cảm với món ăn gồm một tô nước lấp ló vài con nhuyễn thể bé xíu, vài lát hành tây thanh mảnh, chiếc bánh tráng mỏng nướng được giới thiệu là don.
Don là món ăn được chế biến từ con don, một loại nhuyễn thể giống hến nhưng to hơn. Cách nấu như sau, sau khi mua hay bắt về, don được rửa sạch, luộc chín. Phần con được lọc qua rổ và đảo đều cho phần thịt rớt khỏi vỏ. Nước luộc don nêm nếm vừa ăn. Múc phần thân don, nước luộc don, ít hành tây, rau thơm dọn kèm cùng bánh tráng là bạn đã có một món ngon để thưởng thức.
Với vị thanh, ngọt, ít đạm, ít béo, bạn có thể thưởng thức don vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và ăn đến no chứ không ngán.
Mì Quảng
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Trong số các món ăn trên, mì Quảng là món ăn được nhiều người biết nhất và có mật độ quán nhiều nhất, dày nhất. Tùy theo nguyên liệu ăn kèm mà người ta chia món ăn này thành mì Quảng gà, mì Quảng cá, mì Quảng tôm… tên gọi khác nhau, thành phần khác nhau nhưng điểm chung là món ăn hút thực khách với cái dai mềm của những cọng mì to bản, cái đậm đà của nước dùng nấu sắc cạnh, cái mặn mà của phần thịt thà để qua đêm mới ngon.
Bún cá ngừ
mì Quảng, món ăn, Sài Gòn
Đơn giản với vài lát cá ngừ tươi kho mặn ăn chung với bún tươi và rau sống song những ai từng thưởng thức món ăn này đều bị ấn tượng bởi vị thơm béo của cá ngừ, vị tươi của rau, thanh của bún nhưng nhất là vị cay nồng khó cưỡng của nó. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản, vài lát cá ngừ tươi ngon, cà chua hay thơm, ít ớt nấu chung đến khi gia vị thấm mềm vào cá là có thể dùng được.
Địa chỉ thưởng thức các món trên: Quán Bột, 183E Nguyễn Văn Đậu, P. 11, Q. Bình Thạnh. Quán Ngọc Điệp, 108 Nguyễn Văn Đậu, P. 7, Q. Bình Thạnh. Fai Fo, 139 Lê Thị Hồng Gấm, P. Cầu Ông Lãnh, Q. 1. Chợ Bà Hoa nằm ở cuối đường Võ Thành Trang, Q. Tân Bình. Quán Đo Đo, 10 Lương Hữu Khánh, P. Phạm Ngũ Lão, Q. 1.
(Theo Tri thức)

Related

Ẩm Thực 227364341729928323

Post a Comment

emo-but-icon

Tỷ Giá Việt Nam


Tin Hot

Comments

item